Ngày 16 tháng 11 năm 2022, Bộ Tài chính Việt Nam (MOF) đã ban hành hai Thông tư mới hướng dẫn bổ sung một số nội dung để thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Các Thông tư này quy định các loại chứng chỉ về bảo hiểm; về quản lý rủi ro, kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp bảo hiểm.
a) Thông tư số 69/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết việc cấp các loại chứng chỉ bảo hiểm, bao gồm:
- Chứng chỉ bảo hiểm (áp dụng đối với người quản lý, điều hành công ty bảo hiểm);
- Chứng chỉ đại lý bảo hiểm (áp dụng đối với đại lý là cá nhân và nhân viên của tổ chức đại lý);
- Chứng chỉ môi giới bảo hiểm (áp dụng đối với cá nhân môi giới); và
- Chứng chỉ phụ trợ bảo hiểm (áp dụng đối với tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm).
Thông tư số 69 đặt ra (i) yêu cầu về đào tạo và kiểm tra; và (ii) quy trình các đối tượng liên quan xin cấp từng loại chứng chỉ.
b) Bộ Tài chính cũng ban hành thêm Thông tư số 70/2022/TT-BTC quy định về quản trị rủi ro, kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ doanh nghiệp bảo hiểm. Thông tư số 70 yêu cầu các công ty bảo hiểm phải:
- Tổ chức quản lý rủi ro (ví dụ: hình thành các tầng quản lý rủi ro, xây dựng quy chế nội bộ về quản lý rủi ro, có cơ chế báo cáo về hoạt động quản lý rủi ro); và
- Xây dựng quy trình chức năng liên quan đến kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ.
Thông tư số 69 và Thông tư số 70 đều có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.