Tìm kiếm

Luật Kinh Doanh Bảo Hiểm Số 08/2022/QH15 Ngày 16/06/2022

Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Kinh doanh Bảo hiểm mới (“Luật KDBH 08“) vào ngày 16 tháng 6 năm 2022 tại phiên họp của Quốc hội. Luật KDBH 08 đã mang đến những thay đổi quan trọng đối với các luật hiện hành và sẽ có tác động lớn đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Luật KDBH 08 sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, ngoại trừ một số quy định về vốn dựa trên rủi ro và các biện pháp can thiệp sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2028.

Luật KDBH 08 đã đưa ra nhiều thay đổi quan trọng, với nhiều điểm nổi bật:

  • Phạm vi áp dụng của Luật KDBH 08 rõ ràng hơn so với Luật Hiện Hành.
  • Sẽ có một số thay đổi nhất định đối với phạm vi sản phẩm bảo hiểm bắt buộc: Luật KDBH 08 đã loại bỏ một số loại bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp trong nghề tư vấn pháp luật và nghề môi giới bảo hiểm. Luật KDBH 08 không cho phép doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm bắt buộc theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm đủ điều kiện mua bảo hiểm bắt buộc.
  • Về hợp đồng bảo hiểm, các nguyên tắc cơ bản (chẳng hạn như: thiện chí tối đa, quyền lợi có thể được bảo hiểm, bồi thường, thế quyền) được quy định rõ ràng hơn trong Luật KDBH 08. Các nguyên tắc này đã có trong thực tiễn Việt Nam nhưng chưa quy định rõ ràng trong Luật hiện hành như những nguyên tắc cơ bản.
  • Có một điều khoản mới về bảo hiểm nhân thọ tạm thời, cho phép công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm tạm thời cho chủ hợp đồng khi công ty bảo hiểm đã nhận được đơn yêu cầu bảo hiểm và chủ hợp đồng đã thanh toán phí bảo hiểm ước tính.
  • Có đề xuất thay đổi mới đối với hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm (tức là cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm và các hoạt động khác liên quan trực tiếp đến kinh doanh bảo hiểm) và Luật KDBH 08 mở rộng trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm được phép bán đồng thời các sản phẩm bảo hiểm khác nhau.
  • Luật KDBH 08 công nhận khoản đầu tư từ một tập đoàn tài chính và bảo hiểm, trong đó nhà đầu tư có thể không phải là một công ty bảo hiểm nhưng trong nhóm có một pháp nhân kinh doanh bảo hiểm.
  • Đây sẽ là lần đầu tiên quy chế kinh doanh bảo hiểm quy định cụ thể và hạn chế hoạt động thuê ngoài trong lĩnh vực bảo hiểm.
  • Luật KDBH 08 sẽ cung cấp một cơ chế để các công ty bảo hiểm bán bảo hiểm qua các kênh trực tuyến.
  • Những thay đổi mới được đề xuất áp dụng cho hoạt động đại lý bảo hiểm sẽ (i) quy định về các nguyên tắc trong hoạt động đại lý bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động đại lý bảo hiểm hiện đang được quy định ở mức nghị định, (ii) phân loại riêng chứng chỉ đại lý bảo hiểm tương ứng với từng sản phẩm bảo hiểm và (iii) chứng chỉ đại lý bảo hiểm được cấp trước ngày Luật KDBH 08 có hiệu lực tiếp tục có hiệu lực đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025.
  • Tỷ lệ an toàn vốn sẽ dựa trên vốn thực có và vốn dựa trên rủi ro.
  • Luật KDBH 08 bao gồm các nguyên tắc về dự phòng nghiệp vụ của công ty bảo hiểm và/hoặc công ty tái bảo hiểm.
  • Ngoài ra còn có những thay đổi khác như giới hạn sở hữu nước ngoài, thời điểm áp dụng các quy định về quản lý rủi ro, vốn và khả năng thanh toán, công bố thông tin của doanh nghiệp bảo hiểm và cơ quan giải quyết tranh chấp.

Nguồn: https://www.globalcompliancenews.com/2022/07/14/vietnam-new-insurance-business-law-01072022/