Tìm kiếm

Những điểm mới về cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua đại lý bảo hiểm

Ngày 2 tháng 11 năm 2023, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 67/2023/TT-BTC (“Thông tư 67/2023”) hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định 46/2023/ND-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 2/11/2023, nổi bật là những quy định mới liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên không gian mạng và thông qua đại lý bảo hiểm.
1.1 Về sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm cung cấp trên không gian mạng
Thông tư 67/2023 quy định hình thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm trên không gian mạng; thông báo cung cấp sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm trên không gian mạng; quy định về dịch vụ, kỹ thuật, lưu trữ và bảo mật dữ liệu; trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, đại lý cung cấp bảo hiểm vi mô theo mô hình lẫn nhau, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
1.2 Đại lý bảo hiểm phải tư vấn chính xác, đầy đủ về sản phẩm bảo hiểm mình cung cấp
Theo Điều 53.1 Thông tư 67/2023, khi cung cấp thông tin tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, đại lý bảo hiểm hoặc nhân viên trong tổ chức làm đại lý bảo hiểm phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm về sản phẩm bảo hiểm bằng các tài liệu do doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp. doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài. Đại lý bảo hiểm hoặc nhân viên của đại lý bảo hiểm không được tự tạo tài liệu giới thiệu sản phẩm, tài liệu minh họa kinh doanh hoặc tự ý thay đổi nội dung tài liệu giới thiệu sản phẩm, tài liệu minh họa kinh doanh do doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp.
1.3 Ghi âm tư vấn về sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư
Theo Điều 53.2(d) Thông tư 67/2023, khi cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, đại lý bảo hiểm cá nhân hoặc nhân viên trong tổ chức làm đại lý bảo hiểm phải ghi lại nội dung giao tiếp liên quan đến tư vấn sản phẩm bảo hiểm tại thời điểm bên mua bảo hiểm ký kết Hợp đồng bảo hiểm. Mẫu đăng ký. Nội dung được ghi ít nhất phải bao gồm các thông tin sau:
▪ Tên và số giấy chứng nhận của đại lý bảo hiểm;
▪ Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại của bên mua bảo hiểm;
▪ Nội dung tư vấn của đại lý hoặc nhân viên trong tổ chức làm đại lý bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, lợi ích đầu tư và rủi ro mà bên mua bảo hiểm có thể gặp phải khi tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, thông tin về phí bảo hiểm và điều kiện để được tham gia bảo hiểm. được hưởng các quyền lợi theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm;
▪ Thông báo về phí bảo hiểm và thời hạn đóng phí bảo hiểm do bên mua bảo hiểm lựa chọn để xác nhận sự phù hợp với khả năng tài chính của bên mua bảo hiểm;
▪ Thông báo cho bên mua bảo hiểm về thời điểm xem xét mua bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm, trong đó nêu rõ nghĩa vụ khai báo trung thực và các nội dung chính về quyền và lợi ích đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và điều kiện hưởng quyền lợi;
▪ Xác nhận của bên mua bảo hiểm về việc mua bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu bảo hiểm của bên mua bảo hiểm.
Trong trường hợp thông tin liên quan khác hoặc thông tin này liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của bên mua bảo hiểm thì việc ghi chép phải được bên mua bảo hiểm chấp thuận trước. Doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo tuân thủ quy định này chậm nhất là 1 năm kể từ ngày Thông tư 67/2023 có hiệu lực, tức là ngày 2 tháng 11 năm 2023.
1.4 Nghiêm cấm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp ký kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư kết hợp với khoản vay
Theo Điều 53.3(a) Thông tư 67/2023, tổ chức làm đại lý bảo hiểm phải giải thích cho bên mua bảo hiểm rằng sản phẩm bảo hiểm được phân phối qua các tổ chức này là sản phẩm bảo hiểm và việc mua sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để sử dụng các dịch vụ và dịch vụ khác. sản phẩm do tổ chức làm đại lý bảo hiểm cung cấp. Đồng thời, theo Điều 53.3(c) Thông tư 67/2023, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư. cho khách hàng trong vòng 60 ngày trước và 60 ngày sau ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.
1.5 Hợp đồng bảo hiểm không thể được phát hành nếu nội dung ghi chép không được bên mua bảo hiểm xác nhận
Theo Điều 53.5 Thông tư 67/2023, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải kiểm tra độc lập việc tư vấn của đại lý về sản phẩm bảo hiểm (trường hợp cung cấp thông qua tổ chức làm đại lý bảo hiểm thì việc kiểm tra này phải được thực hiện trước khi ký kết hợp đồng). Việc kiểm tra này nhằm đánh giá xem bên mua bảo hiểm có tự nguyện mua sản phẩm bảo hiểm hay không và sản phẩm bảo hiểm đó có phù hợp với nhu cầu tài chính của bên mua bảo hiểm hay không. Trường hợp nội dung tư vấn được ghi nhận mà không có xác nhận của bên mua bảo hiểm về việc tham gia bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu bảo hiểm của bên mua bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm tuyệt đối không được ký hợp đồng cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. 
Nguồn: https://gvlawyers.com.vn/wp-content/uploads/2023/11/EN_Legal-Newsletter-No.-11.2023.pdf